ஆதாமின் பாலம் என்றும் அழைக்கப்படும் ராமர் சேது பாலம் ராமேஸ்வரத்தை இலங்கையின் மன்னார் தீவுடன் இணைக்கிறது. இந்த பாலம் 48 கிமீ நீளமுள்ள இயற்கையான சுண்ணாம்புக் கற்களின் சங்கிலித் தொடர்.
அதன் இருப்புக்கான காரணத்தை விவரிக்கும் பல புராணக் கதைகள் உள்ளன. ராமாயண காவியத்தில் ராமர் மற்றும் அவரது வானர (குரங்கு) படையால் கட்டப்பட்ட பாலமாக ராமர் சேது குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. அசுர மன்னன் ராவணனின் பிடியில் இருந்து சீதா தேவியை மீட்பதற்காக இலங்கைக்கு செல்ல பாலம் கட்டப்பட்டது. வால்மீகியின் ராமாயணத்தில் பாலம் சேதுபந்தன் என்று வர்ணிக்கப்பட்டுள்ளது.
இங்குள்ள கோவில் பதிவுகள் 1480 வரை ஆதாமின் பாலம் அல்லது ராமர் சேது முற்றிலும் கடல் மட்டத்திற்கு மேல் இருந்ததாகத் தெரிகிறது. இது இயற்கை சீற்றங்களால் கடலில் மூழ்கியது.
மற்ற புராணங்களின்படி, இது ஆதாமின் பாலம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, ஏனெனில் பைபிள் மற்றும் குர்ஆன் படி, முதல் மனிதன் ஆதாம் இலங்கையில் ஆதாமின் சிகரத்தை அடைய இயற்கை பாலத்தின் வழியாக பயணம் செய்தார். கிழக்கிந்திய கம்பெனி கார்ட்டோகிராஃபர் ஒருவரால் இந்த பெயர் கொடுக்கப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது, அவர் பாலம் பற்றிய ஆபிரகாமிய நம்பிக்கையை கருத்தில் கொண்டு, ஆடம்ஸ் பாலம் என்ற பெயரை தனது வரைபடத்தில் பயன்படுத்தினார்.
கட்டுக்கதைகள் தவிர, கட்டமைப்பின் இருப்பை விளக்கும் கட்டாய அறிவியல் கோட்பாடுகளும் உள்ளன. 7,000 முதல் 18,000 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இந்தியாவின் ராமேஸ்வரம் மற்றும் இலங்கையின் தலைமன்னார் தீவுகள் அம்பலப்படுத்தப்பட்டதாக ‘புராஜெக்ட் ராமேஸ்வரம்’ கீழ் இந்திய புவியியல் ஆய்வு (ஜிஎஸ்ஐ) கூறுகிறது. பவளப்பாறைகளை டேட்டிங் செய்வதன் மூலம், ஆதாமின் பாலம் சுமார் 500 - 600 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு உருவாக்கப்பட்டது என்று கணக்கெடுப்பு சுட்டிக்காட்டுகிறது.
விஞ்ஞானிகள் இந்த அமைப்பு இயற்கையான உருவாக்கம் என்றும் ஆதாமின் பாலம் ஒரு பெரிய டோம்போலோ என்றும் நம்புகிறார்கள், இது கடலின் குறுக்கே ஒரு தீவை பிரதான நிலத்துடன் இணைக்கும் மணல் திட்டுகளின் கரையோர உருவாக்கம் ஆகும். மற்றொரு கோட்பாடு, இந்த அமைப்பு முன்னர் உலகின் மிகப்பெரிய டோம்போலோவாக இருந்தது, இது சில ஆயிரம் ஆண்டுகளுக்கு முன்பு கடல் மட்டத்தில் ஏற்பட்ட மாற்றத்துடன் ஷோல்களின் சங்கிலியாகப் பிரிந்தது.
பல்வேறு அறிவியல் ஆய்வுகள் இதை ஷோல்ஸ், பவளப்பாறைகள், மணல் துப்புதல் அல்லது தடை தீவுகள் என விவரிக்கின்றன. ஆனால் இந்த தளம் ஒரு முக்கியமான அடையாளமாக உள்ளது, இது யாத்ரீகர்களையும் ஆய்வாளர்களையும் ஈர்க்கிறது.
சென்னை, மதுரை, புதுச்சேரி, திருச்சி மற்றும் கோயம்புத்தூர் ஆகிய இடங்களில் இருந்து ராமேஸ்வரம் பேருந்து நிலையத்திற்கு பேருந்து சேவைகள் உள்ளன.
மதுரை சர்வதேச விமான நிலையம், சுமார் 182 கி.மீ.
ராமேஸ்வரம் ரயில் நிலையம் சென்னை, கோயம்புத்தூர், பாண்டிச்சேரி மற்றும் பெங்களூரு ஆகியவற்றுடன் நன்கு இணைக்கப்பட்டுள்ளது.
ராமேசுவரத்தை சுற்றிப்பார்க்க அக்டோபர் முதல் மார்ச் வரையிலான காலகட்டம் சிறந்ததாக இருக்கும், ஏனெனில் இந்த காலகட்டத்தில் வெப்பநிலை சிறப்பாக இருக்கும்.