பாம்பன் ரயில் பாலம் கட்டுவதற்கான முயற்சிகள் 1870 களில் பிரிட்டிஷ் அரசாங்கம் இலங்கைக்கு வர்த்தக இணைப்பை விரிவுபடுத்த முடிவு செய்தபோது தொடங்கியது. இது அதிகாரப்பூர்வமாக 1914 இல் தொடங்கப்பட்டது. சுமார் 2.2 கிமீ வரை நீண்டு, 143 தூண்களுடன்-மும்பையின் பாந்த்ரா-வொர்லி கடல் இணைப்புக்குப் பிறகு இந்தியாவின் இரண்டாவது மிக நீளமான கடல் பாலம் இதுவாகும். பாம்பன் ரயில் பாலம் 90 டிகிரி கோணத்தில் மேல்நோக்கி திறக்கும் படகு இயக்கத்தை அனுமதிக்க ஷெர்சர் ரோலிங் லிப்ட் தொழில்நுட்பத்தில் செயல்படுகிறது. பாம்பன் பாலம் ரயில் பயணத்தின் போது அரபிக்கடலின் நீலப் பரப்பின் கொட்டும் காட்சிகளை எப்போதும் வியக்க வைக்கிறது.
வளைகுடாவின் மீது கட்டப்பட்ட இந்தியாவின் மிக நீளமான பாலமாக கருதப்படும் பாம்பன் ரயில் பாலம் 1988 வரை ராமேஸ்வரத்திற்கும் பிரதான நிலப்பகுதிக்கும் இடையிலான ஒரே இணைப்பாக இருந்தது, அதன் பிறகு அதற்கு இணையாக ஒரு சாலைப் பாலம் கட்டப்பட்டது.
நகரின் செழிப்பான பகுதியான தனுஷ்கோடியை கடுமையாக பாதித்த பெரிய சூறாவளிகளில் இருந்து பாலம் தப்பிப்பிழைத்துள்ளது. பாலம் பின்னர் 46 நாட்களில் புதுப்பிக்கப்பட்டது. 2009ல் சரக்கு போக்குவரத்துக்காக மேலும் பலப்படுத்தப்பட்டது.
புதிய பாம்பன் பாலம் அதிநவீன தொழில்நுட்பங்களுடன் கட்டப்பட்டு வருகிறது, இது இந்தியாவின் முதல் செங்குத்து லிப்ட் ரயில்வே கடல் பாலமாக மாறும். புதிய பாலம் சுமார் 2.2 கிமீ நீளம் இருக்கும், மேலும் கடல் மட்டத்திலிருந்து 22 மீட்டர் உயரத்திற்கு அதை உயர்த்த முடியும். புதிய கட்டுமானமானது ராமேஸ்வரம் மற்றும் தனுஷ்கோடிக்கு ஒவ்வொரு ஆண்டும் பக்தர்கள் வருகையை எளிதாக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
ராமேஸ்வரம் பேருந்து நிலையம், சுமார் 12 கி.மீ.
மதுரை விமான நிலையம், சுமார் 166 கி.மீ.
ராமேஸ்வரம் ரயில் நிலையம், சுமார் 13 கி.மீ.
அக்டோபர் - மார்ச்